Thói quen sai lầm khiến xe tải nhanh hỏng

Thứ 3, 20/06/2023

ÔTô Hợp nhất

389

20/06/2023, ÔTô Hợp nhất

389

 

thói quen sai lầm khiến xe tải nhanh hỏng

Những Thói Quen Sai Lầm Khiến Xe Tải Nhanh Hỏng

1. Không kiểm tra, bảo dưỡng xe tải thường xuyên

Kiểm tra xe tải thường xuyên sẽ giúp phát hiện những vấn đề xe mắc phải chẳng hạn như vết lõm ngoại thất làm mất thẩm mỹ và xuống cấp. Thường xuyên rửa, vệ sinh xe sạch sẽ để loại bỏ những vết bẩn lâu ngày.

Không kiểm tra, bảo dưỡng xe tải thường xuyên
Cần phải kiểm tra và bão dưỡng xe tải thường xuyên

Thói quen không kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để thay thế hoặc sửa chữa những bộ phận cần thiết sẽ làm xe tải nhanh chóng xuống cấp.

Vì thế hãy kiểm tra, bảo dưỡng xe tải thường xuyên sẽ giúp xe tải chạy bền bỉ và ổn định hơn. Khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ tốt nhất cho người dùng là 6 tháng một lần. Ngoài ra tùy thuộc vào điều kiện thực tế công suất hoạt động cũng như tính chất lộ trình xe phải đi qua để cân đối thời gian bảo dưỡng cho hợp lý.

2. Cạn bình xăng mới đổ

Cạn bình xăng mới đổ
Không nên để cạn xăng mới đổ

Hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín. Nếu cạn xăng, bơm xăng sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu, tạo ra hiện tượng lọt khí, mất tính tuần hoàn. 

Thói quen thường xuyên để xe cạn nhiên liệu mới đổ sẽ khiến hệ thống bơm nhiên liệu không được làm mát tốt, dễ hư hỏng hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng xe chết máy giữa đường, giảm hiệu suất động cơ và dần hỏng các chi tiết bên trong, giảm tuổi thọ xe. Vậy nên hãy tập thói quen đổ xăng dầu trước khi cạn bình, nên đổ thêm nếu nhiên liệu còn khoảng 1/3.

3. Phóng nhanh đi vào ổ gà, ổ voi

Phóng nhanh qua ổ gà
Tránh phóng nhanh qua ổ gà có thể gây vỡ lốp

Phóng nhanh qua ổ gà, ổ voi là thói quen có thể gây ra tình trạng vỡ lốp hoặc khiến toàn bộ hệ thống treo bị đẩy về phía sau từ đó làm lệch góc caster, khi bị lệch sẽ gây ra tình trạng nhao lái rất nguy hiểm.

Vậy nên khi lái xe cần chú ý quan sát phía trước, tránh phóng nhanh qua ổ gà, ổ voi hay các chướng ngại vật với tốc độ nhanh, thay vào đó cần giảm tốc độ để vượt qua.

4. Sử dụng xe khi động cơ quá nóng

Sử dụng xe khi động cơ quá nóng
Động cơ quá nóng bốc hơi nguy hiểm

Thói quen sử dụng xe khi động cơ còn quá nóng chưa nghỉ ngơi đủ sẽ làm xe có khả năng bị chết máy. Ngoài ra động cơ quá nóng còn do hệ thống làm mát có vấn đề hoặc cạn nước làm mát. Nếu sử dụng xe trong tình trạng đó sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ và các phần nhỏ khác trong xe.

5. Đạp mạnh ga, đi nhanh, phanh gấp

Đạp mạnh ga ngay khi khởi hành là thói quen mà rất nhiều người mắc phải, điều này sẽ làm xe nhanh xuống cấp hơn, dẫn đến động cơ bị ảnh hưởng. Hệ thống bôi trơn sẽ bôi trơn đầy đủ cho các chi tiết động cơ trong khoảng 15 - 20s, nên thường thì phải cần từ 2 - 3 phút động cơ mới được làm nóng để đạt độ loãng thích hợp và giúp bôi trơn hiệu quả nhất. Do đó sau khoảng thời gian này có thể cho xe di chuyển bình thường để đảm bảo tuổi thọ xe tốt nhất.

Ngoài ra đi nhanh, phanh gấp cũng là thói quen không tốt gây tiêu hao nhiên liệu, làm hư hại hệ thống phanh, làm hỏng cả chân máy cũng như một số chi tiết đặc biệt gây nguy hiểm không kịp xử lý trong các tình huống bất ngờ.

Chia sẻ: