Mẹo lái xe tải tiết kiệm xăng hiệu quả

Thứ 3, 13/06/2023

ÔTô Hợp nhất

440

13/06/2023, ÔTô Hợp nhất

440

Mẹo lái xe tiết kiệm xăng

Theo thống kê cho biết thói quen sử dụng và cách lái xe của tài xế có thể quyết định tới 25% mức tiêu hao nhiên liệu của xe tải. Trong khi hiện nay giá xăng tăng cao mà việc sử dụng xe tải để vận chuyển hàng hóa là nhu cầu vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Vì vậy nên việc hình thành thói quen và cách lái xe tải sao cho tiết kiệm nhiên liệu rất là quan trọng.

Bài viết bên dưới Ô Tô Hợp Nhất đưa ra những mẹo giúp bạn có thể lái xe tải tiết kiệm xăng tốt nhất, an tâm trên mọi chặng đường.

Bảo dưỡng & sửa chữa định kỳ

Bảo dưỡng & sửa chữa định kỳ
Bảo dưỡng & sửa chữa xe tải định kỳ tại Ô Tô Hợp Nhất

Một số tình trạng như lọc nhiên liệu hoặc lọc gió bẩn có thể gây tốn xăng hơn bình thường, thước lái bị lệch sẽ làm tăng ma sát khi lăn bánh và gây hao xăng.

Việc kiểm tra kỹ thuật khi bảo dưỡng & sửa chữa xe tải định kỳ sẽ giúp phát hiện ra bộ phận nào đang gặp vấn đề và khắc phục để đảm bảo xe tải của bạn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Đảm bảo các bộ phận như bơm nhiên liệu, hệ thống ga, lọc gió, lọc dầu,...được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách để tránh sự cố và tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết.

Kiểm soát tốc độ và áp suất lốp

Kiểm tra áp suất lốp xe tải
Kiểm tra áp suất lốp xe tải

Theo nghiên cứu lốp xe tải sẽ giảm 1 Psi so với áp suất chuẩn thì xe sẽ tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Vì khi lốp bị non hơi, diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường sẽ nhiều hơn, làm tăng lực cản khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu cao hơn.

Vậy nên kiểm soát tốc độ và áp suất lốp là yếu tố quan trọng để tiết kiệm xăng, hãy đảm bảo áp suất lốp đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và kiểm tra định kỹ để đảm bảo không có lốp bị hỏng hay rò rỉ.

Đi đều ga, tắt máy khi không sử dụng

Đi đều ga
Đi đều ga, giữ tốc độ ổn định giúp tiết kiệm xăng

Đều ga nghĩa là phải đều vòng tua máy. Tài xế cần chọn cho mình dải vòng tua phù hợp, khi đó xe không phải nhọc kéo tải quá lớn nhưng cũng không hao phí vì tua cao.

Đối với những chặng đường dài tài xế để lái xe tải tiết kiệm xăng nên tập thói quen điều khiển xe đúng tốc độ cho phép trong suốt hành trình bởi những tình huống tăng giảm ga liên tục hoặc thay đổi tốc độ đột ngột sẽ khiến mức tiêu hao xăng tăng cao.

Khi đỗ xe hoặc dừng trong thời gian dài hãy tắt động cơ, điều này sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết và giúp động cơ nguội lại qua thời gian vận hành dài làm nóng động cơ.

Tuy nhiên đối với trường hợp chỉ dừng xe ít phút tài xế không nên tắt động cơ vì việc khởi động lại động cơ sau khi chỉ dừng phút chốc có thể gây tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Không chở hàng hóa quá tải

Không chở hàng quá tải trọng
Không được chở hàng hóa quá tải trọng

Khi chở hành hóa quá quá tải trọng động cơ sẽ phải làm việc với công suất cao hơn bình thường nên sẽ hao xăng hơn ngoài ra còn ảnh hưởng đến sự an toàn của xe. Mỗi xe tải được thiết kế với tải trọng nhất định vậy nên không nên chở quá nhiều hàng hóa nặng vượt mức tải trọng so với khuyến cáo của nhà sản xuất.

Để lái xe tải tiết kiệm xăng hãy kiểm tra xem có bất kỳ tải trọng không cần thiết nào trên xe hay không. Giảm bớt đồ vật, hàng hóa hoặc công cụ không cần thiết để giảm trọng lượng của xe tải bởi trọng lượng càng nhẹ xe tải càng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vậy nên hãy sắp xếp và tải hàng hóa một cách hợp lý để tận dụng tối đa không gian và giảm cân nặng không cần thiết.

Chọn loại dầu phù hợp

Chọn dầu phù hợp với xe tải
Chọn loại dầu phù hợp với xe tải

Việc sử dụng dầu nhớ không chất lượng để tiết kiệm tiền hoặc không tìm hiểu rõ nguồn gốc sẽ khiến cho xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tìm hiểu xem động cơ của xe phù hợp với loại dầu nhớt nào để mua đúng loại hoặc thay dầu nhớt nơi uy tín sẽ đảm bảo sự hòa hợp giữa dầu nhớt và cố máy hoạt động.

Việc lái xe tải tiết kiệm xăng không chỉ giảm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Bằng việc thực hiện các mẹo trên bạn có thể tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu của xe tải, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường.

Chia sẻ: