Kinh nghiệm lái xe tải đường trường hiệu quả nhất

Thứ 4, 08/11/2023

ÔTô Hợp nhất

267

08/11/2023, ÔTô Hợp nhất

267

Lái xe tải đường trường đòi hỏi kinh nghiệm từ người lái là vô cùng cần thiết. Đặc biệt với các bác tài mới cần có những kiến thức cần thiết để trang bị khi lái xe đi đường dài. Tìm hiểu những kinh nghiệm lái xe tải đường trường cùng Ô Tô Hợp Nhất qua bài viết bên dưới nhé.

1. Kinh nghiệm lái xe tải đường trường

1.1 Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi

Kiểm tra và bảo dưỡng trước khi lái xe tải đường trường
Kiểm tra và bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi xa

Trước khi lái xe tải đường trường, dạng đường phổ biến tại Việt Nam, xe phải di chuyển trong thời gian dài và xa nên sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu. Vậy nên trước mỗi chuyến đi tài xế cần kiểm tra các bộ phận xe tải như hệ thống đèn xe, lốp xe, nước làm mát, dầu nhớt động cơ, tình trạng bình ắc quy,...

Kinh nghiệm lái xe tải đường trường đầu tiên phải có là việc kiểm tra và bảo dưỡng xe tải. Việc đó sẽ giúp bạn biết được tình trạng xe có tốt không, nếu có vấn đề thì kịp thời sửa chữa, tránh những sự cố hư hỏng trong quá trình lái xe. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian và công sức cũng như chi phí vận hành đi đáng kể.

1.2 Giữ khoảng cách với các xe trước

Lái xe tải đường trường cần giữ khoảng cách an toàn
Giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện khác

Việc giữ khoảng cách an toàn khi lái xe tải đường trường là vô cùng quan trọng và cần thiết: Khi tham gia giao thông đặc biệt khi lưu thông trên đường trường các bác tài cần nắm rõ luật, tuân thủ đúng các biển giao thông, lái xe đúng tốc độ cho phép và giữ khoảng cách an toàn với các xe theo quy định.

Khoảng cách giữa các xe theo Luật Đường bộ quy định

Tốc độ lưu thông (km)

Khoảng cách tối thiểu (m)

60

30

60 - 80

50

80 - 100

70

100 - 120 

90

 

1.3 Nghỉ ngơi khi mệt mỏi

Nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe tải đường trường
Nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe tải đường trường (Sưu tầm)

Lái xe tải đường trường an toàn nhất khi người lái luôn trong tình trạng thoải mái và tỉnh táo. Việc tập trung lái xe sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát tốt và có thể tránh những tình huống bất ngờ. Theo khuyến cáo không được lái xe ban đêm sau 3 tiếng di chuyển, bởi việc lái xe trong thời gian quá dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ và thiếu tập trung.

Vậy nên kinh nghiệm xe tải đường trường cần phải có là bác tài phải tự giác và chủ động dừng xe lại hợp lý để nghỉ ngơi, tránh điều khiển xe trong trạng thái mệt mỏi lâu dài vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

1.4 Sử dụng đèn pha đúng cách

Lái xe tải đường trường phải sử dụng đèn pha đúng cách
Sử dụng đèn pha đúng cách 

Đèn pha giúp bác tài quan sát đường tốt hơn, hỗ trợ tốt trong điều kiện xe phải di chuyển ban đêm và địa hình thiếu ánh sáng. Thế nhưng đèn chiếu xa sẽ khiến người đi ngược chiều bị chói mắt, trường hợp không nhìn thấy đường gây tai nạn nguy hiểm. 

Kinh nghiệm lái xe tải đường trường hiệu quả là người lái phải sử dụng linh hoạt đèn pha, chỉ nên bật đèn pha (đèn chiếu xa) khi xe lưu thông đường cao tốc, ban đêm trên các đoạn đường vắng. Và nếu thấy phương tiện ngược chiều thì phải chuyển sang chế độ đèn cos (đèn chiếu gần).

Tham khảo cách sử dụng đèn pha xe tải đúng cách và an toàn nhất: https://otohopnhat.com/tin-tuc/cach-su-dung-den-pha-xe-tai-dung-cach-va-an-toan-nhat

2. Quy tắc vượt xe khi đi đường trường

  • Khi đi đường trường nếu muốn xe tải vượt lên xe khác, trước tiên phải quan sát kỹ không gian xung quanh, chú ý làn đường khi thấy đường đủ thông thoáng hay khoảng cách giữa các xe đủ an toàn thì mới có thể vượt. 
  • Người lái xe tải đường trường phải quan sát gương chiếu hậu để nhìn thấy các phương tiện khác phía sau đồng thời đừng quên bật xi nhan trái để báo hiệu ý định vượt xe. Thêm vào đó khi được sự đồng ý cho vượt từ xe phía trước, dấu hiệu là bật xi nhan phải thì mới nên tăng tốc để vượt, tránh trường hợp cả hai cùng tăng tốc gây nguy hiểm va chạm.
  • Không nên vượt xe cùng chiều khi phía trước có góc cua phải, đặc biệt là vượt nhiều xe cùng một lúc vì lúc này tầm nhìn của người lái sẽ bị hạn chế, khó thấy rõ đoạn đường phía trước và giảm khả năng xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

---

Phía trên là một số kinh nghiệm lái xe tải đường trường, mong đây là sẽ là thông tin hữu ích đến mọi người. Chúc các bác tài luôn có những chuyến đi an toàn và thuận lợi nhất. 

Quý khách hàng có nhu cầu mua xe tải hoặc bất kỳ thắc mắc có thể liên hệ với Ô Tô Hợp Nhất - Đại lý cung cấp xe tải chính hãng với chất lượng, giá thành và dịch vụ tốt nhất thị trường, để được hỗ trợ nhanh chóng.

Ô Tô Hợp Nhất - Đại lý phân phối xe tải chính hãng

Đóng thùng xe theo yêu cầu khách hàng

Hotline: 0931 597 898 

Địa chỉ: 16 đường dẫn cầu Phú Long, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương.

Chia sẻ: