Kinh nghiệm lái xe tải ban đêm an toàn

Thứ 2, 13/11/2023

ÔTô Hợp nhất

259

13/11/2023, ÔTô Hợp nhất

259

Kinh nghiệm lái xe tải ban đêm an toàn

Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã cho biết con số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khung giờ 18:00 đến 6:00 lớn gấp 2-3 lần so với ban ngày. Qua đó cho thấy việc lái xe ban đêm vô cùng nguy hiểm, đòi hỏi người lái cần có những trang bị cẩn thận. Cùng theo dõi qua bài viết "Kinh nghiệm lái xe tải ban đêm an toàn" của Ô Tô Hợp Nhất để giúp các bác tài lái xe an toàn hơn vào ban đêm, tránh những rủi ro khi đi đường.

Kinh nghiệm lái xe tải ban đêm an toàn

Kiểm tra các bộ phận xe tải 

Kiểm tra xe trước khi lái xe tải ban đêm
Kiểm tra các bộ phận xe tải trước chuyến đi

Một khi kinh nghiêm vô cùng quan trọng cho bất kỳ cuộc hành trình nào, tài xế phải kiểm tra các bộ phận trên xe tải để nắm rõ tình trạng của các bộ phận xe, xem có bất kỳ hư hỏng để kịp thời xử lý tránh các rủi ro hư khi đang vận hành gây nguy hiểm.

Đặc biệt để lái xe tải ban đêm an toàn, nhằm tối ưu tầm nhìn tốt nhất thì các bác tài phải kiểm tra kỹ càng các bộ phận hỗ trợ lái xe như kính chắn gió, kính cửa hai bên, hệ thống gương, hệ thống đèn xe,..Vệ sinh những bụi bẩn để đem lại khả năng quan sát rõ ràng và tránh những vật cản hiệu quả nhất.

Nắm rõ lộ trình đi trước khi di chuyển

Lái xe tải ban đêm cần nắm rõ lộ trình
Cần nắm rõ lộ trình trước khi lái xe tải ban đêm

Lái xe tải ban đêm khó tránh việc nhầm đường bởi khả năng quan sát tại các nút giao, ngã rẽ và biển báo bị giới hạn do trời tối. Vậy nên cách tốt nhất trước khi khởi hành, các bác tài nên nắm rõ các lộ trình mà xe tải sẽ qua để chủ động hơn trong việc di chuyển.

Cần sử dụng hệ thống dẫn đường, thiết bị hỗ trợ định vị và hình ảnh thông tin trên màn hình trung tâm để chọn được cung đường phù hợp, linh hoạt hơn trong trường hợp có sự cố bất ngờ cần phải thay đổi lộ trình,...

Di chuyển với tốc độ phù hợp và giữ khoảng cách an toàn 

Lái xe tải ban đêm với tốc độ phù hợp
Di chuyển với tốc độ phù hợp và giữ khoảng cách an toàn 

Việc lái xe tải vào ban đêm khiến tầm nhìn không được như ban ngày, kể cả trên đường cao tốc sẽ mất nhiều thời gian để quan sát và phản ứng nếu có chướng ngại vật. Vậy nên cần điều khiển xe di chuyển chậm hơn với tốc độ phù hợp và không được vượt quá tốc độ cho phép.

Bên cạnh đó các bác tài cần phải duy trì khoảng cách an toàn so với các phương tiện khác, cần đi đúng làn và bám theo vạch kẻ đường để tránh các tình huống va chạm.

Sử dụng đèn linh hoạt và thông minh

Lái xe tải ban đêm cần sử dụng đèn pha linh hoạt
Sử dụng đèn pha linh hoạt

Hệ thống đèn xe luôn hỗ trợ tốt nhất cho quá trình vận hành, tuy nhiên khi lái xe vào ban đêm các bác tài cần biết cách sử dụng đèn một cách thông minh và linh hoạt:

  • Khi lái xe tải vào ban đêm qua các tuyến đường như nội thành, khu dân cư cần phải giảm tốc độ và bật đèn chiếu gần (đèn cos), chế độ này giúp người lái quan sát không gian gần rõ nhất.
  • Bên cạnh đó lái xe ban đêm vào các đoạn đường cao tốc, đường trường ít phương tiện di chuyển và không có xe đi ngược chiều thì nên bật đèn chiếu xa (đèn pha) để có thể nhìn thấy các chướng ngại và biển báo từ xa tốt nhất.

Ngoài ra cần sử dụng đèn xe tải thông minh trong các trường hợp khác như:

  • Khi muốn vượt xe cùng chiều phía trước các bác tài nên nháy đèn để ra tín hiệu xin đường.
  • Nếu phát hiện xe đối diện nháy đèn hãy kiểm tra hệ thống đèn trên xe có đang bật sai chế độ pha hoặc cos và đổi lại để tránh gây lóa mắt phương tiện ngược chiều.
  • Nên sử dụng đèn cos thay vì đèn pha trong trường hợp lái xe tải ban đêm hoặc trời nhiều sương mù vì đèn cos có cường độ chiếu sáng tốt, phá được sương mù và hạn chế khả năng phản xạ lại ánh sáng gây chói mắt.

Dừng xe nghỉ ngơi khi có dấu hiệu mệt mỏi

Lái xe tải ban đêm cần nghỉ ngơi hợp lý
Lái xe tải ban đêm cần nghỉ ngơi hợp lý

Lái xe tải đường dài đặc biệt là ban đêm rất dễ xảy ra tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung và gây buồn ngủ, do đó tiềm tàng những nguy hiểm gây tai nạn. Vì vậy các bác tài không được chủ quan khi thấy bản thân có dấu hiệu mỏi mắt, buồn ngủ hãy cố gắng dừng xe lại an toàn theo đúng quy định và nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng, sau đó hãy tiếp tục cuộc hành trình.

Với những chia sẻ trên mong sẽ là thông tin hữu ích đối với mọi người, chúc các bác tài luôn có những chuyến đi an toàn và thành công nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn hãy liên hệ Ô Tô Hợp Nhất để được hỗ trợ tận tình.

Ô Tô Hợp Nhất - Đại lý phân phối xe tải chính hãng

Đóng thùng xe theo yêu cầu khách hàng

Hotline: 0931 597 898 

Địa chỉ: 16 đường dẫn cầu Phú Long, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương.

Chia sẻ: