Kiểm tra xe tải sau hành trình dài

Thứ 5, 15/06/2023

ÔTô Hợp nhất

411

15/06/2023, ÔTô Hợp nhất

411

Kiểm tra xe tải sau hành trình dài

Xe tải sau những hành trình dài xe phải vận hành tối đa công suất, thường xuyên di chuyển trên những địa hình khó khăn, bụi bẩn, hoặc gặp sự cố nhưng không thấy có dấu hiệu lạ,... thường sẽ bám bẩn ở nhiều chi tiết, một số bộ phận sẽ bị hao mòn xuống cấp,...Vì vậy xe tải cần được kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo cho xe vận hành ổn định, trơn tru. Dưới đây là những chi tiết, bộ phận trên xe tải mà các bác tài cần kiểm tra sau chuyến đi dài:

4 Vị Trí Nên Kiểm Tra Sau Hành Trình Dài Di Chuyển

Kiểm tra ngoại thất xe tải

Kiểm tra ngoại thất xe tải
Vệ sinh ngoại thất xe tải

Xe tải qua hành trình dài, xe vận chuyển hàng hóa trên những cung đường, địa hình khác nhau, ngoại thất xe tải đặc biệt là thân xe thường rất dễ bị trầy xước, móp do tác động của thời tiết, tác động vật lý, hoặc việc đỗ xe ở nhiều nơi khác nhau khiến bề mặt thân xe dễ bám bụi bẩn, phân chim,nhựa cây, nhựa đường,...

Vậy nên cần phải kiểm tra ngoại thất xe tải sau hành trình dài, nếu phát hiện bề mặt thân xe bị bám bẩn thì cần vệ sinh, bảo dưỡng bề mặt sơn xe. Nếu phát hiện thân xe bị xước, móp thì mang đến xưởng dịch vụ để kiểm tra, khắc phục.

Ngoài ra các bác tài cần phải kiểm tra các chi tiết như còi xe, đèn xe, kính và hệ thống gương chiếu. Kiểm tra hệ thống đèn trên xe vì ánh sáng rất quan trọng vào ban đêm nhất là khi lái xe trên đường cao tốc nếu đèn gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng tới việc kiểm soát tay lái, gây nguy hiểm đến tính mạng. Kiểm tra và vệ sinh bộ phận kính, gương chiếu hậu sau hành trình dài sẽ không tránh khỏi bụi bẩn, vết xước,... qua đó giúp bác tài mở rộng tầm nhìn và kiểm soát tốt các tình huống khi lái xe.

Kiểm tra nội thất xe tải

Kiểm tra nội thất xe tải
Vệ sinh nội thất xe tải

Việc kiểm tra nội thất là vô cùng quan trọng. Trong suốt hành trình dài việc sử dụng thức ăn, đồ uống trên xe là không thể tránh khỏi khiến nhiều bộ phận bị bám bẩn, chất bẩn nếu để lâu ngày sẽ có mùi hôi khó chịu trong khoang lái, ngoài ra còn có thể bị chuột, gián xâm nhập, làm tổ hay tạo mùi ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe và trải nghiệm của người dùng. Vì vậy cần phải kiểm tra và vệ sinh nội thất xe tải.

Bác tài có thể tự vệ sinh nội thất đơn giản như tháo lót sàn xịt rửa, hút bụi, dọn dẹp và lau chùi nội thất. Ngoài ra có thể mang xe tải đến xưởng dịch vụ, cơ sở chuyên nghiệp để được vệ sinh và kiểm tra chi tiết, tổng quát bằng các dụng cụ chuyên dùng một cách nhanh chóng.

Kiểm tra lốp và áp suất lốp xe tải

Kiểm tra lốp xe tải
Kiểm tra lốp xe tải

Sau hành trình dài, xe tải phải di chuyển qua những cung đường địa hình như đèo dốc, đồi cát, có thể làm lốp xe bị mài mòn, dính dị vật dẫn đến hư tổn như xì hơi, nứt vỡ, bám đinh, mảnh kim loại vụn, mảnh gỗ,...

Lốp xe là một trong những bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Lốp xe mòn, non hơi, quá căng, hoặc mắc dị vật,... đều có thể khiến người lái gặp những tình huống khó xử lý, gây mất lái nguy hiểm.

Vì vậy sau hành trình dài bác tài nên kiểm tra bề mặt của lốp, xem bề mặt lốp mòn nhiều không, có bị hư hại gì không. Nếu lốp quá mòn thì nên thay lốp mới. Bởi lốp mòn, lốp yếu không chỉ ảnh hưởng đến độ bám đường mà còn tăng nguy cơ xe bị thủng lốp, thậm chí nổ lốp

Kiểm tra áp suất lốp, áp suất lốp không nhỏ đến khả năng kiểm soát lái và phanh xe, nhất là khi lái xe hành trình dài gặp thời tiết xấu. Nếu lốp bị non hơi, độ bám đường xe sẽ không được tốt. Ngoài ra còn dễ khiến xe hao xăng hơn do lực cản tăng cao.

Kiểm tra các loại chất lỏng trên xe tải

Kiểm tra các chất lỏng trong xe tải
Kiểm tra chất lỏng xe tải

Sau hành trình dài đặc biệt dưới thời tiết nắng nóng gay gắt các loại chất lỏng trên xe tải như dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực, nước làm mát, nước rửa kính sẽ bị tiêu hao nhiên liệu có thể bị bay hơi do nhiệt độ cao, nên thường bị hao hụt,...

Vì vậy, sau hành trình dài cần phải kiểm tra xem các loại chất lỏng có còn đầy đủ không. Nếu dung dịch nào bị hao hụt thấp hơn mức giới hạn cần bổ sung để đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định.

Chia sẻ: