6 Bộ phận xe tải dễ bị hỏng hóc vào mùa hè - Ô Tô Hợp Nhất

Thứ 6, 09/06/2023

ÔTô Hợp nhất

469

09/06/2023, ÔTô Hợp nhất

469

6 Bộ phận xe tải dễ hỏng hóc vào mùa hè

Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao ở Việt Nam là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến hư hỏng các bộ phận trên xe tải. Đặc biệt vào mùa hè nhiệt độ cao sẽ khiến việc vận hành xe không còn trơn tru. Cùng tìm hiểu "6 Bộ phận xe tải dễ hỏng hóc vào mùa hè nhất" dưới đây.

Hệ thống treo và lốp xe

Địa hình đường xá gồ ghề và nhiệt độ cao là nguyên nhân khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Áp suất vượt quá mức cho phép sẽ rất dễ gây ra hiện tượng lốp phình hoặc bị nổ. Sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, có thể dẫn đến tai nạn.

Hệ thống treo và lốp xe tải
Hệ thống treo và lốp xe tải

Nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến hệ thống treo và lốp xe trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, người sử dụng xe tải nên kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng thường xuyên để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.

Bộ phận làm mát động cơ

Bộ phận làm mát động cơ bị hỏng
Hệ thống làm mát động cơ bị hư hỏng

Trên xe tải động cơ là bộ phận chịu áp lực lớn và phát ra nhiệt độ cao. Vào mùa hè, nhiệt độ bên ngoài tăng sẽ khiến việc làm mát động cơ trở nên khó khăn hơn. Hệ thống động cơ bao gồm bình chứa nước, bơm nước, quạt làm mát và van nhiệt,..có thể gặp vấn đề hỏng hóc như rò rỉ, quạt không hoạt động, nước làm mát động cơ không tuần hoàn đúng cách. Một số hỏng hóc thường gặp ở bộ phận làm mát thường gặp:

Két nước bị gỉ 

Dấu hiệu là nước giải nhiệt có màu lạ, chứa cặn bẩn hoặc sệt lại với gỉ sét, phần gỉ trên thành két sẽ làm biến chất nước giải nhiệt, giải pháp là thay két nước mới để đảm bảo chất lượng nước làm mát động cơ.

Két nước bị tắc

Nước không thông được sẽ không thể giải nhiệt tốt tăng áp lực nước lên thành két và gây rò rỉ. Để giải quyết cần phải kiểm tra việc súc két nước và đi thông két nước ngay khi có hiện tượng tắc đường ống nước.

Hỏng van hằng nhiệt

Cần phải thay van mới khi van hằng nhiệt bị hỏng không thể tự động mở khi nhiệt độ nước tăng cao thì nước sẽ không lưu thông qua két làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng cao gây hư hỏng.

Ngoài ra một số hỏng hóc thường gặp ở hệ thống làm mát động cơ cần phải chú ý như: Bơm nước hỏng, quạt giải nhiệt bị chảy lớp keo cách nhiệt, ống dẫn nước bị rò rỉ,...

Hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa xe tải
Điều hòa xe tải

Vào mùa hè hệ thống điều hòa là bộ phận phải hoạt động liên tục nhiều khi quá tải sẽ gây nên tình trạng hỏng hóc. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy hệ thống điều hòa xe tải đang gặp vấn đề thông qua các dấu hiệu sau:

  • Điều hòa đang hoạt động bình thường đột nhiên không còn hơi lạnh.
  • Bật điều hòa ngồi trong xe một thời gian sau mới thấy mát, hoặc lúc đầu mát sau đó giảm dần độ mát.
  • Quạt điều hòa chạy nhưng hơi mát kém, kém gió hoặc không có gió mát thổi.
  • Không khí từ điều hòa phả ra có mùi lạ, mùi hôi khó chịu.
  • Nhiệt độ xung quanh bề mặt điều hòa thường xuyên nóng.

Nếu hệ thống điều hòa xe tải bạn đang gặp những dấu hiệu trên thì cần phải nhanh chóng mang đi kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời.

Việc bảo dưỡng xe tải vào mùa hè với bộ phận điều hòa sẽ được kiểm tra lượng ga làm mát xem có còn đủ hay không, xem xét dầu bôi trơn của máy nén. Nếu cần bổ sung hoặc thay dầu cần lưu ý sử dụng đúng loại ga để tránh những trục trặc không đáng có. Kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặc trượt ra ngoài. Tiếp theo là kiểm tra quạt gió, máy nén khí hay bộ lọc gió để làm sạch hoặc sửa chữa nếu cần.

Bên cạnh đó, bạn đừng nên để đến khi điều hòa gặp vấn đề hỏng hóc mới bắt đầu mang đi sửa. Nên bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ 6 tháng 1 lần tại các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa uy tín. Như vậy hệ thống điều hòa sẽ luôn được đảm bảo hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

Hệ thống điện

Hệ thống điện xe tải
Hệ thống điện xe tải

Nhiệt độ cao và chịu tác động của ánh nắng mặt trời có thể gây ra sự cố trong hệ thống điện của xe tải, có thể nhận ra nếu thấy các dấu hiệu sau:

  • Xe khó nổ máy, khởi động yếu.
  • Đèn sạc báo sáng khi động cơ đã hoạt động.
  • Các đèn trên xe không sáng rõ
  • Xe khởi động có tiếng kêu lạ, có thể xuất phát từ máy phát điện.
  • Bình ắc quy bị chết, không thể nạp thêm điện.

Biện pháp khắc phục là mang xe tải đến các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời để kiểm tra chi tiết bị hỏng hóc và kịp thời sửa chữa nếu để lâu xe tải vận hành sẽ gặp vấn đề nguy hiểm.

Các dung dịch trong xe

Dung dịch trong xe tải
Dung dịch trong xe tải

Các dung dịch xe tải nói chung sẽ bị hao nhanh hơn trong mùa hè, nhiệt độ tăng cao sẽ khiến chất lỏng bay hơi. Chẳng hạn như dầu nhớt và nước làm mát sẽ luôn phải tiêu thụ hết công suất vào những ngày nắng nóng để đảm bảo xe tải vận hành ổn định. Nếu nhiệt độ của dầu nhớt vượt quá 100 độ C và nước làm mát vượt ngưỡng 40 độ C, tình trạng này nếu diễn ra lâu dài sẽ khiến động cơ nhanh lão hóa, xe dễ cạn kiệt nhiên liệu, hao mòn và nhanh hỏng. 

Vậy nên cần phải kiểm tra các dung dịch chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh,...thường xuyên để kịp thời phát hiện tình trạng hao cạn và xử lý.

Bộ phận phanh

Vào mùa hè hệ thống phanh chịu nhiều áp lực và nhiệt độ cao do ma sát trong quá trình xe tải di chuyển. Bởi khi nhiệt độ cao làm vượt mức điểm sôi khiến nước hóa hơn bên trong sẽ tạo điều kiện áp suất dầu thoát ra. Như vậy cơ cấu phanh xe sẽ nhanh chóng mất khả năng hoạt động, ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái.

Bộ phận phanh xe tải
Hệ thống phanh xe tải

Nếu bạn phát hiện ra các dấu hiệu như đạp phanh sau mới ăn, quãng đường phanh dài hơn, phanh phát ra tiếng động lạ. Nếu gặp các dấu hiệu đó bạn cần phải đưa xe đến cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa nhanh chóng để kịp thời sửa chữa hệ thống phanh.

Để bộ phận xe tải tránh hỏng hóc vào mùa hè và giữ được chất lượng vận hành tốt nhất theo thời gian, bạn cần phải kiểm tra các bộ phận trên xe tải thường xuyên để phát hiện kịp thời những hư hỏng và đem đến những cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa tốt nhất để khắc phục. Bảo dưỡng và sửa chữa xe tải vào mùa hè không hề khó hay tốn nhiều chi phí hãy liên hệ Ô Tô Hợp Nhất để được tư vấn miễn phí.

Chia sẻ: